Friday, September 16, 2011

SA BINGIT NG MASIGASIG NA ABOLISYON ( SK pt. 2)

Sangguniang kabataan
Abolisyon o reporma

                Sa una kong artikulo na patungkol sa ating mga sangguniang kabataan ay ang dami kong nakuhang mga reaksyon, mga kuro-kuro. At ang kagandahan nun ay madaming natameme sapagkat may sundot sa damdamin ng aking mga mambabasa lalo na ang katulad kong mga opisyal ng sangguniang kabataan. Sa aking unang nailathala ay marami sana ang nabuksan ang kaisipan sa lipunan na ating ginagalawan. Akoy tutupad sa aking pangako na muling magsulat ng artikulo patungkol sa atin. Uy alam mo bang umani rin ako ng batikos??hehe siguro nga subalit ako nama’y isa lamang tao na gusting sumulat kung ano ang aking nakikita sa aking paligid at iyon ang aking mga isinisiwalat. Ito ngayon ang aking artikulo. Ang umaatikabong bakbakan sa kongreso pati na ang mga kabataang Pilipino, pati mga barber, tubero, byahero, sipulturero at higit sa lahat ang mga MAGNANAKAW NA PULITIKO!!. Oist ilag ka baka matamaan ka..bang bang…!!!.
                ABOLISYON!!!!! WALA KAYONG ALAM DITO!! Sabi ng mga ibang mga mambabatas sa ating lipunan. Pagka’t  nakikita nila ay iba na ang nangyayari sa ating lipunan. Ang daming dahilan kung bakit sila diskumpyasado sa SANGGUNIANG KABATAAN. Teka muna teka muna teka himay-himayin natin ang usaping ito. Nagiging TRAINING GROUND daw ng kurapsyon ang sangguniang kabataan kung kaya’t gusto na nila itong alisin.. ooppzz!!! English yun!!! TRAINING GROUND DAW OH.WAPPAK!!!! OUCH !! MASAKAT YUN AH. Grrabe naman kung magsalita ang mga tao nasa posisyon. Kayo naman ang tatanungin ko, mga mambabatas ng republika ng pilipinas, nakikita nyo ba ang tunay na imahe ng aming lipunan?? Anong nakikita nyo? kung kurapsyon ang nakikita nyo, ano ngayon ang tingin ninyo sa amin?? Mga KURAKOT??!! Sandali, bago pa lang kami sumabak sa ganitong karera ang nais naming ay maglingkod, subalit hindi ho kayo BULAG upang hindi ninyo Makita na kami ay biktima ng ganitong KALAKARAN. Sino ba ang nasa taas?? Kami ang napagbubuntungan ng inyong mga reklamo subalit bakit yung mas mataas samin hindi ninyo sugurin?? CORRUPTION mga kabaro pumapayag ba kayo na ito ang itawag satin??? Ako AYOKO..EH IKAW??. Ang sa akin lamang po eh medyo magi sip isip muna…kabataan po kame, ika nga ni RIZAL kami ang pag asa ng bayan. eh paano naman po yung mga BUWAYA na nakasout ng mascara sa kamara, mga taga-ubos ng kaban ng bayan!!
                Nakakabadtrip diba aking mga kabao? Pero hindi natin sila masisisi sapagkat iyon ang kanilang reaksyon. At ang reaksyon naming iyon ay nakabase narin ating mga nagawa. Siguro ay nabibitin sila??owws di nga??( Kami bitin na bitin sa batas na pinapanukala ninyo eh). Sa lahat naman ng kongresista na bumoto sa reporma, maraming salamat sa pagtitiwala. At sa ibang pulitiko naman na mentor ng iba kabataan para gumawa ng kabalbalan KAYO SA ANG I-ABOLISH SA MUNDO!!!! MGA ANAK KAYO NG MGA NANAY NIYO!!!.
                Ikaw kabaro?? Kelangan pa ba talaga tayong alisan ng karapatan para maglingkod sa lupang ating SINILANGAN?. Lalaban ka ba upang ipagtanggol ito o sadyang ayaw mo lang madamay sa gulo kaya huwag na..tatayo kana  lamang ba sa isang lugar tapos wala na echos na?. pero pag ginawa mo yun ako na mismo nagsasabi sa’yo mag migrate ka na lang wala ka naming kwenta eh. Sarili mong bayan hindi mo kayang ipaglaban. Kabaro ako lalaban ako.. ayoko ng abolisyon masyadong one-sided ang mga basehan!!!!!
                At para sa inyo mga nakakataas sa’ amin tantandaan niyo.
HINDI NIYO KAMI MAIKAKAHON, MARAMI KAMI AT IISA LANG ANG AMING MISYON!!!!!!

1 comment: